Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

Kỹ năng trả lời qua điện thoại-chien binh mlm

-------------------
MỜI QUA ĐIỆN THOẠI
Ưu điểm của mời qua điện thoại:
- Xin hẹn hiệu quả.
- Trao đổi thông tin ngắn.
- Hạn chế những cuộc gắp không cần thiết.
- Tiết kiệm thời gian và công sức.

h6.jpg
 
Trình tự cuộc gọi:
Chuẩn bị: Phải có giấy, bút và trước ghi dàn ý nội dung sẽ nói.
  • Trường hợp khách hàng là người quen.
1. Chào khách hàng bằng tên, xưng tên mình và xin phép nói chuyện.
2. Thăm hỏi khách hàng một cách thân tình về gia đình, con cái, công việc, sức khỏe…..
3. Nêu mục đích cuộc gọi.
4. Xin hẹn (Địa điểm, thời gian…)
5. Xác nhận lại cuộc hẹn.
6. Cảm ơn khách hàng.
Ví dụ cụ thể.
(Alô, xin hỏi có phải anh Hải đấy không ạ.)
1. Chào anh Hải, em là Hoàng đây. Xin phép em nói chuyện với anh Hải 1 phút được không ạ?
- Được.
2. Vâng, anh khỏe không? Dạo này công việc anh thế nào? Anh được mấy cháu rồi, anh vẫn ở chỗ cũ chứ…
3. Hiện nay có một công việc kinh doanh mới em đã tìm hiểu rất kỹ và đang hợp tác cùng, thấy tiến triển tốt lắm. Vừa rồi hỏi thăm thấy anh cũng có nhu cần tìm một công việc tạo thêm thu nhập vì vậy em muốn giới thiệu với anh về chương trình kinh doanh của bên em. Em nghĩ là rất phù hợp với anh.
- Kinh doanh cụ thể là gì?
4. Nói chuyện trên điện thoại sẽ không hết ý được, vì vậy em muốn gặp anh trao đổi cụ thể. Vậy hôm nào gặp thì tiện cho anh.
- Thứ ba tuần sau.
- Thứ ba tuần sau 9h hay 10h sáng thì anh thu xếp được.
- 10h.
5. Vậy thống nhất 10h sáng thứ ba tuần sau tại địa chỉ số….nhé.
- OK
6. Cảm ơn anh Hải nhé. Hẹn gặp lại anh.
(Chờ khách hàng cúp máy rồi mình mới cúp)
  • Trường hợp khách hàng là người lạ.
1. Chào khách hàng bằng tên, xưng tên mình và xin phép nói chuyện.
2. Nêu mục đích cuộc gọi.
3. Xin hẹn (Địa điểm, thời gian…)
4. Xác nhận lại cuộc hẹn.
5. Cảm ơn khách hàng.
Ví dụ cụ thể.
(Alô, xin hỏi có phải anh Lâm đấy không ạ.)
1. Vâng chào anh Hải, em là Hoàng, có nghe anh Minh ngoài Hà Nội là bạn của anh giới thiệu về anh. Xin phép em nói chuyện với anh Hải 1 phút được không ạ?
- Được.
2. Vâng, hiện em đang hợp tác kinh doanh với một công ty của Mỹ rất nổi tiếng. Qua anh Minh giới thiệu, em cũng hiểu sơ lược về anh và biết được anh cũng đang có nhu cần tìm một công việc tạo thêm thu nhập. Em nghĩ là công việc này rất phù hợp với khả năng của anh, vì vậy em muốn giới thiệu với anh về chương trình kinh doanh của bên em.
- Kinh doanh cụ thể là gì?
3. Nói chuyện trên điện thoại sẽ không hết ý được, hơn nữa em cũng muốn gặp để làm quen với anh và trao đổi cụ thể. Vậy hôm nào gặp thì tiện cho anh.
- Thứ ba tuần sau.
- Thứ ba tuần sau 9h hay 10h sáng thì anh thu xếp được.
- 10h.
4. Vậy thống nhất 10h sáng thứ ba tuần sau tại địa chỉ số….nhé.
- OK
5. Cảm ơn anh Hùng nhé. Hẹn gặp lại anh.
(Chờ khách hàng cúp máy rồi mình mới cúp)
Lưu ý:
+ Trước khi mời luôn phải có động tác thăm dò xem người ta có nhu cầu gì bằng các câu chuyện xã giao. Một khi đã ngỏ lời mời rồi không nên nói chuyện quá 3 phút. Phải nhanh chóng ngắt câu chuyện (dù không có việc gì gấp) để từ chối trả lời những thắc mắc của người được mời. Phải làm cho người được mời cảm thấy tò mò và mong muốn đến nơi hẹn gặp
+ Khi gọi điện thoại không nên đặt câu: Có được không, có rảnh không? Vì tâm lý chung ai cũng đều muốn trả lời là không?
Ví dụ: - Không nên nói: Tối nay 7h gặp anh Lâm có được không?
            - Nên nói: Tối nay 7h hay 8h thì thuận tiện cho anh?
GẶP MỜI TRỰC TIẾP VÀ MỜI GIÁN TIẾP
* Mời trực tiếp: đối tượng mời là những người đã quen biết, qua tìm hiểu Bạn biết người được mời thực sự có nhu cầu về sản phẩm hoặc nhu cầu tìm kiếm một công việc làm tăng thêm thu nhập. Bạn hãy mời trực tiếp họ.
Cách mời: Có một tập đoàn kinh doanh đa quốc gia của Mỹ mới vào Việt Nam có một chương trình kinh doanh rất hay, sản phẩm rất độc đáo và nhiều người tham gia đã đạt thu nhập rất tốt. Anh chị đã tìm hiểu chưa?
Thế họ kinh doanh về cái gì vậy?
Vâng anh chị bớt chút thời gian cùng em lên công ty để tìm hiểu sẽ rõ. Em tuy mới tham gia thấy rất hay nhưng chưa giải thích kỹ được. Trên đó có các chuyên gia và có nhiều người kinh nghiệm sẽ giới thiệu giúp em để anh chị hiểu. Vậy 2giờ chiều mai anh chị thu xếp đi cùng em nhé.
Mời gián tiếp: Đối tượng được mời thường là người lạ Bạn mới quen khi Bạn chưa biết rõ người ta có nhu cầu gì. Ở đây bạn muốn mời người ta nhưng lại gián tiếp mời người thứ 3.
Cách mời: Có một tập đoàn kinh doanh đa quốc gia của Mỹ mới vào Việt Nam có một chương trình kinh doanh rất hay, họ đang muốn tìm kiếm những người có ý chí, ham thích kinh doanh để đào tạo, Anh chị có quen ai không giới thiệu giúp tôi.
+ Mời gián tiếp cho một tỷ lệ thành công rất cao vì Bạn không trực tiếp mời người ta mà chỉ nhờ giới thiệu giúp, Do đó tránh cho họ cảm giác sợ bị lừa gây cho họ cảm giác tò mò cũng muốn tìm hiểu.
+ Nên mời 80% bằng điện thoại, 20% gặp trực tiếp. Tuyệt đối không được giải thích công việc cụ thể trên điện thoại.
+ Phải nói sao cho lời mời thật quan trọng đối với người được mời, người được mời chỉ đến nghe khi họ thấy công việc rất quan trọng, có lợi cho họ.
------------------------------------------------------
KỸ NĂNG NÓI CHUYỆN ĐIỆN THOẠI 2

===================================
KỸ NĂNG TRẢ LỜI ĐIỆN THOẠI
------------------------
Ngày nay điện thoại là kênh truyền thông tin đơn giản và giúp bạn tạo lập cuộc hẹn nhanh chóng.
Với môi trường lạnh thì đúng là như vậy. Khi bạn gieo thông tin như sử dụng tờ rơi, quảng cáo trên báo chí, internet… thì kỹ năng trả lời điện thoại rất quan trọng. Nếu người nghe không cảm nhận được điều gì quan trọng từ bạn thì bạn sẽ không thể có được cuộc hẹn. Vì vậy rèn luyện kỹ năng trả lời điện thoại là yếu tố rất cần thiết.

Sau khi đã tạo ra rất nhiều nguồn tuyển dụng thì sẽ có một lượng lớn khách hàng gọi lại để hỏi kỹ về chương trình này. Dưới đây là một phương pháp trả lời điện thoại.
Nguyên tắc: Không nói quá 3 phút.
• Chuẩn bị:
- Tinh thần hưng phấn, giọng nói tự tin

- Luôn sử dụng từ “Tôi”
• Tự giới thiệu về tên mình và khái quát công việc của mình.
• Đánh giá tiềm năng của khách:
Hỏi khách: Tên, tuổi, đang làm trong lãnh vực gì, trước đây học ngành gì ra (Bạn có thể đánh giá sơ bộ tiềm năng của khách)
• Đưa ra khả năng: Đang làm Quản lý hệ thống kinh doanh.
• Sản phẩm: Sản phẩm đặc biệt nhập khẩu độc quyền từ nước ngoài, hiện có rất nhiều loại đang có nhu cầu và tiêu thụ rất mạnh tại thị trường việt Nam.     
• Ấn định thời gian và địa điểm.
• Hỏi khách có thể sắp xếp thời gian được không?
• Vậy 3h chiều mời anh đến địa chỉ:……………….
• (Nên tùy theo từng đối tượng mà mời đến Cà phê, văn phòng nhóm, văn phòng công ty hoặc nhà riêng)
Dặn dò: Nhớ đến đúng giờ, nếu kẹt việc gì đột xuất thì nhớ báo trước.

Sau đây là 1 mẫu hướng dẫn trả lời:
Tình huống: Bạn đăng báo tìm người cùng hợp tác kinh doanh, khách hàng gọi điện đến để hỏi thông tin, bạn thiết lập cuộc hẹn.
Khách: Tôi thấy anh đăng báo có một chương trình kinh doanh đang muốn tìm người hợp tác, xin hỏi là chương trình gì vậy?
PPV: Vâng, đúng ạ, tôi tên là Đại Dương, đang làm quản lý hệ thống kinh doanh của một tập đoàn của Mỹ, những điều mà tôi nêu trong đó là hoàn toàn thực tế vì đã được các chuyên gia thẩm duyệt kỹ lưỡng, nhưng trước tiên xin được hỏi anh một chút. Xin lỗi, anh tên gì ạ?
Khách: tên là Hùng
PPV: Xin hỏi anh Hùng bao nhiêu tuổi rồi cho dễ xưng hô.
(Hỏi tuổi để đánh giá qua tiềm năng của khách, độ tuổi từ 30 trở lên đến 45 có khả năng thành công cao vì tự chủ về tài chánh, có quan hệ khách hàng rộng)
Khách: 35 rồi.
PPV: Anh Hùng hiện đang công tác trong lãnh vực nào vậy?
Khách: Đang làm trong ngành quảng cáo.
PPV: Trước đây anh Hùng có học bên ngành gì?
Khách: Anh học Marketing.
PPV: Vâng em đang làm công việc quản lý hệ thống kinh doanh với một công ty của Mỹ, công ty cũng đang tìm kiếm những người có năng lực để huấn luyện trở thành những nhà quản lý.
Công việc của anh cũng rất phù hợp với bên em. Anh có thể sắp xếp thời gian ngày mai mời anh lên công ty trao đổi cụ thể được không?
Khách: Vậy kinh doanh sản phẩm gì?
PPV: Sản phẩm thì rất đặc biệt được nhập khẩu độc quyền từ Mỹ, có hàng trăm loại đang có nhu cầu và tiêu thụ rất mạnh tại thị trường Việt nam.
Tuy nhiên vì đây là một chương trình kinh doanh rất khả thi đã được xét duyệt kỹ lưỡng nên phải dành thời gian tìm hiểu ít nhất là 2 tiếng đồng hồ vì nó có các số liệu, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh nữa. Nói qua điện thoại chỉ vài phút chắc cũng rất khó hiểu. Ngày mai gặp em sẽ trao đổi kỹ. Vậy sáng mai 9h hẹn anh tại địa chỉ ………………………………… nhé.
Khách: được
TVV: Ngày mai nhớ đến đúng giờ, nếu kẹt đột xuất thì anh vui lòng báo trước cho tôi nhé.
Trong ngày hẹn, nếu đúng giờ - khách đến thì tiếp
- Khách chưa đến thì điện thoại hỏi: Đã đi đến đâu rồi.
- Khách nói xin lỗi bận thì hỏi: Đây là chương trình rất hay, anh đến tìm hiểu cho kỹ, hôm nay anh kẹt đột xuất, vậy tuần sau hôm nào thì tiện cho anh?
- Tiếp theo là chốt lại thời gian và địa điểm.

Trở về trang chính>>
Ngày nay, điện thoại là một trong những phương tiện làm việc không thể thiếu của chúng ta. Nhưng hầu hết đều chưa từng học hay đọc qua một văn bản nào hướng dẫn về cách giao tiếp qua điện thoại. Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty, khả năng giao tiếp qua điện thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn công ty.

Trong khi gọi điện thoại, hãy nhớ kỹ những điều sau đây:
- Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.
- Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.
- Đừng nghĩ rằng người bên kia không biết bạn đang vừa nói điện thoại vừa ăn uống, hút thuốc, ngáp, …
- Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy bắt cuộc khác. Bạn có thể nhầm lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn nữa, người gọi sẽ cảm thấy không được tôn trọng.
- Đừng bất nhã yêu cầu người bên kia phải gọi điện vào lúc khác.
- Đừng chuyển cuộc gọi qua nhiều người.
- Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt tình khi nói chuyện, kể cả khi đó không phải là khách của mình. Nếu họ muốn gặp người khác, hãy nhiệt tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.
- Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói.
- Bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích, thật ngu ngốc!

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến kỹ năng nghe và nói:
Nghệ thuật nghe không đơn giản là việc im lặng lắng nghe. Nên nhớ bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú của bạn. Họ chỉ cảm thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình, góp lời vào cuộc thảo luận, như “vâng, tôi đang nghe”, hoặc đơn giản là những câu ậm ừ cũng được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ họ đang độc thoại.

Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ, một chiếc bút để ghi lại những thông tin quan trọng.
Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện trực tiếp nhưng giọng nói sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một cách khá sinh động. Hãy tươi cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn giúp giọng nói tươi vui hơn, thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và tự tin trong lời nói của bạn.
Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm khiến đầu dây bên kia phải liên tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn đang quát thẳng vào tai người ta đấy.
Hãy chú ý, nếu người ta gọi cho bạn, đừng “con cà con kê”, kéo dài cuộc điện thoại không cần thiết. Có thể họ đang sốt ruột vì phải trả tiền điện thoại đấy.
=======================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét